วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ฟาร์มคุณสาเกตุ กำจัดเชื้อรากับโคโค-แม็กซ์

คุณสาเกส ทับทิมเงิน เกษตรกรเจ้าของฟาร์มกล้วยไม้ส่งออก จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่าเดิมปลูกกล้วยไม้แล้วประสบปัญหา โรคเน่าเข้าไส้ และโรคราดำ ซึ่งเป็นปัญหาจากเชื้อรา คุณสาเกส จึงไปหาสารเคมีมาฉีดพ่น แฉดไป 2-3 ครั้ง เกิดปัญหาการดื้อยา ต่อมาคุณสาเกส ได้รู้จักชมรมส่งเสริมเกษตรชีวภาพ จึงได้โทรมาปรึกษานักวิชาการของชมรม ทางชมรมได้แนะนำเชื้อ โคโค-แม็กซ์ ให้คุณสาเกสไปทดลองใช้ ผลปรากฎว่าตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉีด เชื้อราก็หยุดการแพร่กระจาย พอฉีดไปได้ 2-3 ครั้งอาการของกล้วยไม้ค่อยๆดีขึ้น จนหายเป็นปรกติในเวลาประมาณ 1 เดือน คุณสาเกส โทรมารายงานผลเป็นระยะ ได้รับความพึงพอใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากใช้สารเคมีแล้ว เกิดอาการดื้อยา และได้ผลไม่เต็ม 100% คุณสาเกสบอกว่าได้แนะนำเพื่อนเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม่ส่งออกให้ทดลองใช้อีกด้วย

การใช้เชื้อ โคโค-แม็กซ์ นำเชื้อ 5 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 20 ลิตรหรือ 2 ช้อนโต๊ะ/น้ำ 10 ลิตร แช่ทิ้งไว้ 3-5 ชั่วโมง เพื่อให้เชื้อขยายตัว แล้วนำไปฉีดพ่นตอนเย็น ทุก 5-7 วัน เชื้อราจะหยุดการขยายตัวทันที ตั้งแต่ครั้งแรกที่ฉีด


ที่มา:ชมรมส่งเสริมเกษตรชีวภาพ

1 ความคิดเห็น:

  1. ผมอยากทราบว่าใช้งานได้จริงหรือเปล่าครับ ผมไปถามฟาร์มกล้วยไม้หลายฟาร์มเท่าที่ผมพอรู้จัก ไม่เห็นใครใช้เลยครับ ผมเลยสงสัย แล้วถ้าสั่งซื้อเนี่ยรับประกันความพอใจหรือเปล่าครับ ถ้าไม่เห็นผลยินดีคืนเงินหรือเปล่าครับ ถ้าดีจริงๆ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

 
http://board.212cafe.com/tanatporns